Từ ngày 10/9 – 15/11/2020, sự kiện triễn lãm “600 năm Tử Cấm Thành – sự huy hoàng vĩnh cữu” được diễn ra tại Bảo tàng Cố Cung nhằm kỷ niệm 600 năm xây dựng Cố Cung. Hãy cùng tổ chức sự kiện Viettimes xem qua những điều đặc biệt có trong sự kiện này.

Cố Cung (Tử Cấm Thành) được hoàn thành vào năm Vĩnh Lạc thứ 18 (1420), là cung điện của 24 vị hoàng đế trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh; và hiện nay đây là kiến trúc kiểu cung điện lớn nhất hiện có trên thế giới.

Kiến trúc cung điện là một chương rực rỡ nhất trong lịch sử kiến ​​trúc cổ đại Trung Quốc, và luôn là tâm điểm của xây dựng Trung Quốc cổ đại. Tử Cấm Thành là bậc thầy về sự phát triển của kiến ​​trúc cung điện, không chỉ thể hiện trình độ nghệ thuật kiến ​​trúc bậc nhất thời bấy giờ mà những công trình kiến ​​trúc uy nghi còn trở thành biểu tượng cho sự linh thiêng và trang nghiêm của quốc gia.

Sự kiện được chia thành các nội dung gắn với 3 giai đoạn lịch sử, xây dựng công trình dưới thời nhà Minh (1368 – 1644); điều chỉnh bố cục trong thời nhà Thanh (1644 – 1911); và những phát triển kể từ khi thành lập Bảo tàng Cố Cung vào năm 1925.

Đường triển lãm dài 256m, trưng bày tổng cộng 450 di tích văn hóa và tư liệu lịch sử, bao gồm các bức ảnh, cho thấy cả sự thịnh vượng và khốn khó của các vương triều trong suốt sáu thế kỷ.

Chủ đề đầu tiên là “Cung điện và thành phố hòa làm một”. Màu không gian là màu be, làm nổi bật hiệu ứng ba chiều của các thành phần đá vào thời nhà Minh. Với một số lượng lớn các minh họa đồ họa và các triển lãm thư pháp và hội họa, nó mô tả khái niệm xây dựng và kỹ năng kỹ thuật xây dựng của cung điện vào thời nhà Minh. Thông qua ba nút lịch sử, kể về sự khởi đầu và hoàn thành việc xây dựng Cung điện Bắc Kinh và những thay đổi trong cách bố trí của Tử Cấm Thành vào thời nhà Minh.

Chủ đề tiếp theo là “Khoan dung là một đức tính tốt”, với không gian màu đỏ, làm nổi bật vẻ tráng lệ, trang trí tinh tế của các tòa cung điện và mái hiên bên trong Tử Cấm Thành vào thời nhà Thanh. Nó cũng mô tả những thay đổi trong mô hình kiến ​​trúc và phong cách của Tử Cấm Thành trong các thời kỳ khác nhau của nhà Thanh. Thông qua 8 nút lịch sử, kể rằng mười vị hoàng đế của triều đại nhà Thanh đã xây dựng lại hoặc xây dựng lại các tòa nhà của Tử Cấm Thành để đáp ứng nhu cầu quản lý, ngủ nghỉ và các chức năng khác của họ, tạo thành khuôn mẫu cơ bản của Tử Cấm Thành ngày nay. Các di tích văn hóa được trưng bày phản ánh sự hòa nhập của nền văn hóa đa dân tộc Trung Hoa cổ đại và trí tuệ của người dân lao động.

Chủ đề của phòng triển lãm cuối cùng là “Cuộc sống bất tận”, và màu sắc của không gian là xanh, nhằm thể hiện sự phát triển sôi động và thịnh vượng của Bảo tàng Cung điện sau khi thành lập. Thông qua 7 nút lịch sử, nó kể về việc di dời các di tích văn hóa của Tử Cấm Thành về phía Nam và việc khảo sát và lập bản đồ kiến ​​trúc của trục trung tâm xảy ra sau khi hoàng cung cũ trở thành bảo tàng. Một số lượng lớn các bức ảnh và hình ảnh cũ, các tài liệu lưu trữ lịch sử và các hiện vật cho thấy những thành tựu và quá trình phát triển của Bảo tàng Cung điện trên nhiều phương diện kể từ khi thành lập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *