Festival Huế là sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch điển hình được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Đây là lễ hội đã trở thành thương hiệu của mảnh đất Thừa Thiên – Huế, là sự kiện có quy mô quốc gia và mang tính quốc tế đầu tiên của Việt Nam. 

Festival Huế được tổ chức nhằm góp phần khẳng định mỗi dân tộc Việt Nam đều có những giá trị và sắc thái riêng, nhưng vẫn giữ được sự thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết của các anh em dân tộc Việt. Thông qua Festival Huế cũng là dịp để giới thiệu văn hóa, con người và đất nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, đồng thời tiếp thu chọn lọc những tinh hoa văn hóa của các nước khác. 

Festival Huế được coi là lễ hội đương đại đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức với mô hình Festival của các địa danh nổi tiếng trên thế giới. Festival Huế là sự kết hợp của độc đáo của các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, cộng đồng đặc trưng của Việt Nam và chương trình nghệ thuật mang dấu ấn đặc trưng của nhiều nền văn hóa trên thế giới. 

Festival Huế là một sự kiện lớn bao gồm một chuỗi các sự kiện, hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu cho tỉnh Thừa Thiên – Huế nói riêng và Việt Nam nói chung nên việc tổ chức cần phải tuân theo các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt như: đây phải là một sự kiện mở, vừa thể hiện được những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước và con người Việt Nam, vừa phải gắn với giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế; sự kiện phải đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu về giải trí, nghệ thuật, văn hóa của công chúng, phải đảm bảo được tính truyền thống nhưng cũng có yếu tố sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả; các hoạt động trong chương trình cũng phải mang hàm lượng văn hóa cao và hướng đến mục tiêu chính là nhận dạng thương hiệu Huế. Vì là sự kiện quy mô quốc gia nên Festival Huế gần như chưa bao giờ làm khán giả thất vọng về chất lượng, chương trình nghệ thuật luôn được chú trọng từng chi tiết và hướng đến chất lượng đẳng cấp của nghệ thuật. Để xét về công tác chuẩn bị, để có một lễ hội diễn ra trong 1 tuần thì ban tổ chức đã phải chuẩn bị trước đó 2 năm, từ khâu lên kế hoạch, viết kịch bản cho đến xin tài trợ, chuẩn bị tổ chức và nhiều công đoạn khác. Với khoảng thời gian chuẩn bị dài như vậy nhưng những kỳ đầu của Festival Huế, ban tổ chức của chương trình vẫn nhiều phen hoảng loạn ngay sát ngày tổ chức do quá trình báo cáo và xét duyệt khá mất thời gian và gặp nhiều bất trắc.

Tính đến thời điểm hiện tại, Festival Huế đã được 10 kỳ tổ chức, không thể phủ nhận rằng Festival Huế đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, song Festival đang giảm dần sức hút và cách thức tổ chức cần có sự định hình lại cho phù hợp với thị hiếu của công chúng và xu hướng phát triển. Có thể nói, nội dung chương trình của Festival Huế khá giống nhau qua các kỳ, kịch bản sự kiện đã cũ làm giảm hứng thú của khán giả đối với lễ hội. Bên cạnh đó, lý do khách quan là do sự cạnh tranh giữa các lễ hội được tổ chức vào cùng một thời gian khiến một lễ hội truyền thống như Festival trở nên kém hấp dẫn hơn so với các sự kiện lễ hội hiện đại, có tính giải trí cao hơn và phù hợp với xu hướng, thị hiếu của công chúng hiện nay. Đối với Festival Huế, ý đồ của những người tổ chức và khán giả đang có một vài điểm khác biệt, một bên thì mong muốn thông qua sự kiện để quảng bá văn hóa và thử nghiệm những cách thức mới để bảo tồn di sản, còn một bên thì tiêu chí hàng đầu đối với các sự kiện lễ hội như này là tính hấp dẫn, độc đáo, và mới lạ, mang nhiều yếu tố giải trí hơn.

Festival Huế là một sự kiện thành công, điều này không thể phủ định, nhưng để thành công hơn nữa và luôn thu hút được sự quan tâm của khán giả thì Festival cần có những điểm sáng mới trong cách thức tổ chức và nội dung kịch bản chương trình, và đây là một bài toán khó đối với những nhà tổ chức Festival Huế.

Khi tìm hiểu và tổng hợp thông tin về Festival Huế, Viettimes cũng có nhiều trăn trở trong việc làm cách nào để có thể tổ chức được những sự kiện văn hóa có quy mô quốc gia một cách thu hút, vừa độc đáo, mới lạ, vừa giữ được những nét rất riêng của văn hóa truyền thống nước nhà, có lẽ đây không chỉ là bài toán khó đối với ban tổ chức Festival Huế mà còn là điều mà cộng đồng sự kiện nên suy nghĩ và tìm ra cho mình bài học kinh nghiệm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *