Lễ hội là một loại hình sinh hoạt cộng đồng thể hiện sâu sắc các giá trị văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, trong thời kỳ hội nhập, đứng trước những tác động của các vấn đề về kinh tế, hợp tác quốc tế và nhu cầu thay đổi để bắt kịp xu hướng của xã hội, những ranh giới về văn hóa truyền thống và công nghệ hiện đại ngày càng trở nên mờ nhạt, các lễ hội truyền thống đã trở thành thách thức đối với lĩnh vực tổ chức sự kiện trong việc vừa theo kịp xu hướng xã hội vừa bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Ngày nay, với sự chuyển đổi cơ cấu xã hội và những phát triển về điều kiện kinh tế – xã hội đã giúp cho con người có nhiều cơ hội học hỏi và giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng hay lãnh thổ khác nhau. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến những nguy cơ suy thoái và làm biến đổi các lễ hội truyền thống. Để đáp ứng nhu cầu hội nhập, sự yêu thích những gì mới lạ, độc đáo và sáng tạo nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng, hiện nay nhiều lễ hội truyền thống đang có xu hướng nâng cấp bằng cách thêm vào các yếu tố khá xa lạ với truyền thống khiến cho các lễ hội vừa tốn kém vừa giảm đi những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng miền hay truyền thống dân tộc.

Điển hình như Hội Lim năm 2012 với sự tham gia của 3000 liền anh liền chị trong cùng một bài hát nhằm thu hút công chúng và quảng bá phong trào hát quan họ. Tuy nhiên điều đó có thật sự cần thiết và tạo được không gian thân mật, gần gũi vốn có của khúc hát quan họ hay không?

Tuy nhiên cũng cần phải đưa một số phương thức tổ chức sự kiện vào lễ hội truyền thống vì trong thời điểm hiện tại, các lễ hội đó không chỉ là sự kiện riêng của từng cộng đồng mà còn có sự tham gia của đông đảo du khách thập phương. Đây là một bài toán khó đối với những người tổ chức lễ hội truyền thống, họ cần phân biệt rõ giữa khái niệm festival và lễ hội truyền thống, chỉ khi những người làm sự kiện, những đơn vị tổ chức hiểu được giá trị đích thực của lễ hội thì mới có thể tạo ra được một lễ hội truyền thống thành công và giữ nguyên được những giá trị tốt đẹp của nó. Hiểu được điều đó, cũng như các anh em trong ngành sự kiện, Viettimes luôn nỗ lực tìm tòi và sáng tạo những cái mới nhưng vẫn luôn cố gắng gìn giữ nét đẹp truyền thống địa phương trong mỗi sự kiện lễ hội văn hóa  và mong muốn khán giả có thể tận hưởng không khí lễ hội một cách trọn vẹn theo đúng mục đích mà nó muốn hướng tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *