“Intrude” và “Fantastic planet” là hai trong những tác phẩm nghệ thuật chiếu sáng nổi tiếng của nghệ sĩ người Úc – Amanda Parer. Hãy cùng Viettimes tìm hiểu ý nghĩa đằng sau các tác phẩm nghệ thuật chiếu sáng này.

“Intrude” có thể hiểu là xâm chiếm hay xâm nhập, đây là tác phẩm nghệ thuật gồm một số con thỏ trắng bơm hơi rất lớn, có thể đứng thoải mái ở độ cao 7m và được chiếu sáng bằng ánh sáng trắng hoàn toàn. Chúng có rất nhiều tư thế khác nhau như: đứng lên để hít thở làn gió, nằm dài trên bãi cỏ hay chỉ ngồi một cách ngọt ngào.

Được biết, Thỏ ở Úc là loài sinh vật gây hại ngoài tầm kiểm soát, bất chấp nỗ lực diệt trừ, chúng đã để lại dấu vết tàn phá ở bất cứ nơi nào chúng đến. Tuy nhiên, chúng cũng là thú vui trong những câu chuyện của trẻ em, là một loài vật đáng yêu, ấm áp. “Intrude” đã cố gợi lên hình ảnh thân thiện này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về một vấn đề môi trường ở Úc, đó là sự phát triển quá mức của quần thể thỏ và sự xâm phạm của nó đối với đời sống con người, động vật và thực vật bản địa. Tác phẩm nghệ thuật này lần đầu tiên được trưng bày tại “Lễ hội ánh sáng Vivid Sydney” vào năm 2014 và đến nay đã được đem đi chiếu tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

“Fantastic planet” cũng là tác phẩm chiếu sáng khổng lồ tương như “Intrude”, nhưng ở đây, tác giả đã sử dụng hình người khổng lồ thay cho những chú thỏ. Được dựa trên bộ phim Fantastic Planet của Séc năm 1973, tác phẩm như lên án con người chính là nguyên nhân, là sự đe dọa đến trái đất, đến cuộc sống của chính bản thân mình. “Nếu chúng ta không tự hạn chế sự phát triển của mình, thì thế giới tự nhiên sẽ làm điều đó thay chúng ta” – David Attenborough

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *