Không chỉ giữa các quốc gia với nhau mà trong cùng một đất nước, mỗi một vùng miền hay địa phương đều có một văn hóa riêng biệt. Sự khác nhau về văn hóa vùng miền, đặc biệt là giữa hai miền Nam – Bắc đã tạo nên những khác biệt trong cách thức tổ chức sự kiện. Điều này đòi hỏi những người tổ chức sự kiện cần có hiểu biết rõ ràng về những điểm khác nhau đó để đưa ra định hướng tổ chức một sự kiện phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội, văn hóa, sở thích, tập quán của từng vùng.

Yếu tố khách hàng

Do môi trường sống và làm việc khác nhau mà khách hàng ở hai miền Nam – Bắc cũng có những yêu cầu khác nhau. Có thể nói khách hàng miền Nam thường không quá chú trọng đến các tiểu tiết nhỏ như ngoài Bắc, họ thường chú trọng đến hiệu quả hơn, miễn sự kiện thành công và đem lại lợi ích cho họ thì họ sẵn sàng phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện. Còn khách hàng ngoài Bắc lại khá khắt khe đối với từng chi tiết nhỏ, đặc biệt là các khách hàng liên quan đến nhà nước.

Chi phí tổ chức

Sài Gòn quy tụ số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ từ quy mô vừa và nhỏ cho đến lớn, do đó mà giá cả cũng có sự chênh lệch khá nhiều so với Hà Nội. Một phần vì vậy mà chi phí tổ chức một sự kiện ở Hà Nội thường đắt hơn trong Sài Gòn từ 10 đến 15%. Vì vậy các nhà tổ chức sự kiện cần chú ý để dự trù ngân sách cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. 

Thị trường cạnh tranh

Sài Gòn là một thị trường vô cùng phát triển và cạnh tranh trong lĩnh vực sự kiện. Không chỉ riêng các nhà cung cấp mà số lượng các đơn vị, đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp ở Sài Gòn cũng nhiều hơn Hà Nội. Do đó, khi tấn công vào thị trường miền Nam, các nhà tổ chức sự kiện ngoài Bắc cần có một chiến lược mới lạ để có thể cạnh tranh với các đơn vị khác.

Sự khác biệt về văn hóa, sở thích

Khi tổ chức sự kiện ở bất cứ một địa phương nào cũng đòi hỏi người làm sự kiện phải am hiểu lối sống, sở thích của những người tham gia sự kiện để có thể mang lại cho họ một sự kiện phù hợp và ấn tượng nhất. Ví dụ như người miền Nam thường thích những trò đỏ đen, bốc thăm trúng thưởng hay những gì mới mẻ, độc đáo trong khi miền Bắc thường nghiêng về những gì chắc chắn, an toàn hơn.

Do sự khác biệt về văn hóa, phong cách sống mà nhiều nhà tổ chức sự kiện ngoài Bắc có thể bối rối khi lần đầu tổ chức sự kiện tại Sài Gòn và ngược lại. Tuy nhiên, nếu nắm rõ được những điểm khác biệt giữa hai miền thì sẽ dễ dàng tìm ra được cách thức tổ chức sự kiện phù hợp và hiệu quả nhất.

Với những kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức sự kiện ở cả hai miền Nam – Bắc, Viettimes Media mong rằng sẽ đem lại được những thông tin hữu ích cho người xem, qua đó có thể dễ dàng tiếp cận thị trường sự kiện ở mỗi vùng miền khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *