Trong thời kỳ Việt Nam hội nhập, khi mà đất nước ngày càng phát triển về kinh tế – xã hội và tiếp cận với những yếu tố khoa học công nghệ thì ranh giới giữa những giá trị truyền thống và thành tố hiện đại ngày càng mờ nhạt, do đó dễ dẫn đến sự nhầm lẫn về hai khái niệm: festival và lễ hội truyền thống.

Lễ hội truyền thống là gì?

Lễ hội là một loại hình sinh hoạt cộng đồng thể hiện sâu sắc các giá trị văn hóa của đất nước. Lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời và nhằm mục đích liên kết các thế hệ và nêu cao những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Khái niệm về festival

Trước hết, festival là một loại hình sự kiện lớn có nguồn gốc từ phương Tây với những cách thức tổ chức khác với các lễ hội truyền thống của Việt Nam. Sự ra đời của festival là để đáp ứng đời sống tinh thần của cộng đồng đô thị đồng thời quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút công chúng để tạo ra lợi nhuận.

Sự khác nhau giữa tổ chức Festival và lễ hội truyền thống

Tổ chức festival thường nghiêng nhiều hơn về yếu tố kinh tế. Do đó việc tổ chức festival đòi hỏi nhiều hơn về vai trò của giới tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp với sự tham gia của cả một đội ngũ tổ chức sự kiện, các đạo diễn, công ty, đơn vị liên quan và cả giới làm nghệ thuật để tạo nên các chương trình nghệ thuật cho festival. Tổ chức festival còn cần có sự kết hợp các yếu tố công nghệ tổ chức và khoa học kỹ thuật, cũng như phải biết nắm bắt xu hướng thị trường một cách kịp thời để tạo ra được những sự kiện mới lạ, sáng tạo nhằm thu hút công chúng.

Việc tổ chức lễ hội truyền thống thì lại đơn giản hơn do phải đảm bảo các giá trị văn hóa nên cần đơn giản hóa hình thức tổ chức, tránh áp dụng nhiều công nghệ hiện đại hay tư tưởng mới lạ mà làm giảm đi tính đặc trưng truyền thống.

Từ sự khác nhau giữa hai khái niệm festival và lễ hội truyền thống, ngay từ khâu lên ý tưởng, Viettimes Media luôn phải có những định hướng và điều chỉnh phù hợp trong cách thức tổ chức cho đúng với những mục đích của từng loại sự kiện để tránh nhầm lẫn giữa hai loại hình này mà làm sai lệch múc đích vốn có mà sự kiện muốn truyền tải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *